หน้าแรก / บทความ

5 วิธีรอด ผิวพังจากPM 2.5

17 เมษายน 2023

5 วิธีรอด ผิวพังจากPM 2.5

PM 2.5 กำลังเป็นปัญหาของคนทั่วโลก มลพิษทางอากาศในรูปแบบของเขม่าควันเสียจากรถยนต์ จากโรงงานอุตสาหกรรม การเผาไหม้ตามที่ต่างๆ เช่น ควันสีขาวหรือดำ ซึ่งจากข้อมูลการศึกษาที่ผ่านมา พบว่ามีผลกระทบต่อผิวพรรณของเราทั้งสิ้น มีงานวิจัยการศึกษาจากในเม็กซิโก และในเซี่ยงไฮ้ ชี้ให้เห็นชัดเจนว่ามลพิษของอากาศ ส่งผลให้

1.สารต้านอนุมูลอิสระของผิวลดลง

2.ภูมิต้านทานผิวหนังแย่ลง

3.ทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื่น

4.แพ้ง่าย

5.เป็นสิวได้ง่ายกว่าคนที่ไม่ค่อยได้สัมผัสมลพิษทางอากาศ

 

วิธีป้องกันผิวจากฝุ่น PM 2.5


1.ป้องกันฝุ่นด้วยการสวมหน้ากาก 

เพราะนอกจากจะช่วยปกป้องผิวจากฝุ่น PM 2.5 เข้าไปยังทางเดินหายใจแล้ว ยังสามทารถปกป้องผิวหน้าจากการสัมผัสกับPM2.5 ได้ด้วย โดยแนะนำให้เลือกหน้ากากที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันPM2.5 เช่น หน้ากาก N95, หน้ากากอนามัยแบบเยื่อกระดาษ, หน้ากาก Labotanic มีงานวิจัยรองรับ ตีพิมพ์ลงวารสารวิชาการJITR*


2. วิธีป้องกันฝุ่น PM 2.5 ทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาด

สิ่งต้องทำเป็นอันดับแรกหลังกลับถึงที่พักคือ ทำความสะอาดผิวหน้า โดยเริ่มจากการเช็ดทำความสะอาดสิ่งสกปรกและเมคอัพด้วยคลีนซิ่ง ตามมาด้วยการล้างหน้าให้สะอาดอีกครั้งด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติชะล้างPM2.5 เพื่อให้ผิวหน้าสะอาดปราศจากสิ่งสกปรกตกค้าง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว


3. เลือกใช้สกินแคร์ Anti-Pollution เพื่อป้องกันฝุ่นPM2.5

สกินแคร์ Anti-Pollution คือ สกินแคร์ที่มีสารสำคัญที่มีคุณสมบัติช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะที่จะเข้ามาทำร้ายผิวให้เสื่อมโทรมลง และอาจจะตามมาด้วยสิว ฝ้า กระ รวมถึงปัญหาผิวอื่นๆ


4.ทาครีมกันแดด

แสงแดดเป็นตัวกระตุ้นให้มลพิษทางอากาศทำงานได้ดีขึ้น การปกป้องผิวด้วยการทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านตอนเช้า เป็นตัวช่วยป้องกันผิวจากมลพิษได้


5. เสริมสร้างเกราะป้องกันผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์

นอกจากจะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวแล้ว มอยส์เจอไรเซอร์ยังเป็นตัวช่วยเสริมเกราะป้องกันชั้นผิวให้แข็งแรงขึ้นด้วย เมื่อผิวของเราแข็งแรงก็จะทนต่อมลภาวะและฝุ่น PM 2.5 ที่เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง

 

บริษัท แลโบทานิกฯ มีโรงงานผลิตหน้ากากประสทธิภาพสูงมีงานวิจัยรองรับ และมีโรงงานเครื่องสำอาง ให้บริการผลิตเครื่องสำอางทำความสะอาดผิวจาก PM2.5, ครีมกันแดดสูตรปกป้องผิวจากPM2.5, สกินแคร์ Anti-Pollution PM2.5 และมอยเจอร์ไรเซอร์บำรุงผิว สามารถเคลมNatural Origin ตามมาตราฐานISO16128 ได้ หากสนใจสามารถติดต่อเข้ามาขอทดลองเทสเตอร์ หรือนัดหมายเภสัชกรเพื่อปรึกษาการผลิตหน้ากากและการพัฒนาสูตรสำหรับแบรนด์ของคุณ


*https://so04.tci-thaijo.org/index.php/JIT/article/view/258308/178357 การพัฒนาและประเมินประสิทธิภาพหน้ากากผ้า, หน้า 23-40วารสารวิจัยเทคโนโลยีนวัตกรรมปี6 เล่ม2(กรกฎาคม –ธันวาคม2565)23การพัฒนาและประเมินประสิทธิภาพการกรองอนุภาค ความต่างของความดันและการรั่วเข้าด้านในรวมของหน้ากากผ้าประสิทธิภาพสูงแบบ 3 มิติDevelopment and Evaluation of the Particle Filtration Efficiency, the Pressure Difference and the Total Inward Leakage of the 3D High Efficiency Fabric Mask

labotanic line official

@labotanic_organic

Line Official

ปรึกษาฟรี

น้องชมพู มิสแกรนด์เชียงใหม่
พร้อมเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้ค่ะ

ปรึกษาฟรี

น้องชมพู มิสแกรนด์เชียงใหม่
พร้อมเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้ค่ะ