หน้าแรก / บทความ

5 ข้อควรรู้ สู่การเป็นเจ้าของแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จ

04 พฤศจิกายน 2022

5 ข้อควรรู้ สู่การเป็นเจ้าของแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จ

1. ต้นทุน

2. กลุ่มเป้าหมายของสินค้า

3. กำหนดผลลัพธ์ที่สามารถชนะคู่แข่ง

4. กำหนดช่องทางการขาย

5. การตลาดและโปรโมทสินค้า


ต้นทุน

ในการทำผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่เราจำเป็นต้องทราบ เพื่อใช้สำหรับการนำไปกำหนดโครงสร้างราคาขายและวางแผนผลกำไร ประกอบไปด้วย

- ต้นทุนคงที่ ได้แก่ ต้นทุนที่ผันแปรไปตามปััจจัยอื่นๆ เช่น ค่าจด อย. ค่าออกแบบ และค่าตรวจวิเคราะห์ประสิทธิภาพ เป็นต้น

- ต้นทุนผันแปร ได้แก่ ต้นทุนที่ผันแปรไปตามจำนวน หรือประเภทและคุณภาพของสินค้า เช่น เนื้อครีม บรรจุภัณฑ์ กล่อง ฉลาก เป็นต้น


กลุ่มเป้าหมายของสินค้า

คือ กลุ่มลูกค้าที่กำลังมองหาสินค้าเพื่อตอบโจทย์และแก้ไขปัญหา เช่น กลุ่มลูกค้าที่เป็นสิวจะมองหาผลิตภัณฑ์ที่ช่วยรักษาสิว หรือกลุ่มลูกค้าที่มีปัญหาริ้วรอยจะเลือกผลิตภัณฑ์ที่ช่วยต้านริ้วรอย ช่วยกระชับผิว เป็นต้น

ในการกำหนดกลุ่มเป้าหมายนั้นเราควรกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน สร้าง Persona จากกลุ่มลูกค้าได้อย่างแม่นยำ ทำให้ง่ายต่อการสื่อสารทางการตลาด และการเจาะตลาดเพื่อสร้างยอดขายในอนาคตอีกด้วย


กำหนดผลลัพธ์ที่สามารถชนะคู่แข่ง

หลังจากที่เลือกและกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจนเรียบร้อยแล้ว ลำดับถัดไปควรกำหนดผลลัพธ์ของผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายในแบบที่คู่แข่งไม่สามารถทำได้ ก็จะถือเป็น Winning Zone ของผลิตภัณฑ์

นอกจากนี้ ยังสามารถออกแบบผลิตภัณฑ์โดยมุ่งเน้นมอบประสบการณ์ที่ดีแก่ผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของบรรจุภัณฑ์ รูปลักษณ์ดีไซน์ เนื้อผลิตภัณฑ์ กลิ่น สี เนื้อสัมผัส เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ล้วนมีส่วนให้ผลิตภัณฑ์ของเราสามารถแข่งขันมีชัยเหนือคู่แข่งขันได้ ซึ่งโรงงานของเรามีทีมผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์และการตลาดพร้อมให้คำปรึกษาโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย


กำหนดช่องทางการชาย

การกำหนดช่องทางการขายในปัจจุบันมี 2 ช่องทางหลัก ได้แก่ ช่องทางออนไลน์ และออฟไลน์

- ช่องการขายแบบออนไลน์ที่นิยมใช้กันคือ Facebook, IG, LINE@ เพราะสามารถสร้างขึ้นมาได้ง่าย สามารถกำหนดและวางแผนการทำโฆษณาได้เอง เพียงแค่ระบุกลุ่มเป้าหมายและพื้นที่การทำโฆษณา ทำให้ได้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่ตรงกับสินค้าได้ง่ายขึ้น นากจากนี้ยังสามารถนำสินค้าไปฝากขายในระบบ E-commerce และ E-Marketplace เช่น LAZADA, SHOPEE, KONVY, EVOGUE เพิ่มช่องทางได้มากยิ่งขึ้น

- ช่องทางการขายแบบออฟไลน์ คือ การนำสินค้าไปฝากขายในห้างร้านชั้นนำต่างๆ เช่น Watson, Booth, Eveandboy ฯลฯ และร้าน Beauty Shop ทั่วไป ช่องทางนี้เหมาะกับผู้ที่มีเงินทุนสูงและผลิตสินค้าในจำนวนที่มาก เนื่องจากการทำสินค้าเข้าห้างชั้นนำจะต้องมีค่าแรกเข้า, Listing Fee, ค่าเปิดบัญชี และค่า GP ซึ่งเป็นช่องทางที่เพิ่มโอกาสทางการขายและสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์

ด้วยประสบการณ์ในการนำสินค้าเข้าขายใน 7.-11, TV DIRECT, สายการบิน, โรงพยาบาล เราสามารถให้คำปรึกษาและเป็นพี่เลี้ยงในการนำสินค้าเข้าขายในช่องทางเหล่านี้ได้


การตลาดและโปรโมทสินค้า

เจ้าของแบรนด์ส่วนใหญ่นิยมใช้วิธีการจ้าง Influencer รีวิวสินค้าเพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภค แทนการจ้างดารา เซเลป เหมือนในสมัยก่อนการใช้รีวิวของ Influencer สามารถสร้างความน่าเชื่อถือมากที่สุด เพราะมีการโพสต์ก่อนใช้ และหลังใช้ผลิตภัณฑ์ ณ ปัจจุบัน โรงงานผลิตของเรามีบริการจัดหา Influencer ทั้งในและต่างประเทศ ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายของผลิตภัณฑ์ได้

labotanic line official

@labotanic_organic

Line Official

ปรึกษาฟรี

น้องชมพู มิสแกรนด์เชียงใหม่
พร้อมเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้ค่ะ

ปรึกษาฟรี

น้องชมพู มิสแกรนด์เชียงใหม่
พร้อมเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้ค่ะ